[Character Study] Why Tony Stark hates Tony Stark and why people hate Tony Stark

Đây là dạng Character Study, nhân vật trung tâm là Tony Stark trong MCU. Không phải fanfic, viết dưới góc nhìn non-fangirl. 

Lí do: Bởi vì tôi muốn bảo vệ con người ấy. 

.

Sự kiện New York – Avengers 1

____

Tony Stark ôm bom suýt chết cứu nhân loại, đó cũng giống như hành động mà Steve Rogers đã làm mấy mươi năm trước. Vậy sao người ta (tính cả người trong phim lẫn người xem ngoài đời) không thể đối xử với gã như cái cách người ta đối xử với Steve, như những người đã hy sinh cuộc sống để bảo vệ cho tổ quốc, cho nhân loại?

Bởi vì Steve Rogers ý thức được và khiến người khác ý thức được rằng anh là một người chiến sĩ và sẽ không ngừng bảo vệ công lý.

Còn Tony Stark?

Người ghét Tony Stark nhất chính là bản thân Tony Stark. Gã không (dám) nhận mình là chiến sĩ, gã không lớn tiếng nói “Tôi sẽ chết để bảo vệ mọi người”, có nói thì cũng sẽ biến cái câu đó thành trò đùa để nói. Cho nên người ta cũng không xem gã là người hùng luôn, người ta “đương nhiên hóa” mọi thứ mà gã làm là những gì gã nên làm, là trách nhiệm của gã. Nếu làm đúng thì thôi, làm sai thì chửi rủa, mắng nhiếc.

Và không may là Tony Stark tin vào điều đó, tin là mình đáng như vậy.

Nếu Steve Rogers khi ở trên chiếc máy bay lúc đâm vào băng, anh ta nhận thức được mình đang hy sinh cho tổ quốc, anh ta biết mình đang làm điều đúng, và anh ta thấy tự hào.

Thì Tony Stark khi ôm bom nhảy vào lỗ đen New York, gã cảm thấy đây là việc đương nhiên, gã chẳng có hy sinh gì ở đây cả, đây là việc gã làm để sửa sai vì gã là một thằng tồi sản xuất vũ khí hại người vô tội. Gã không thấy tự hào, gã thấy nhẹ nhõm và buồn và có lỗi với Pepper.

(Fun fact: Tony Stark không hề biết số vũ khí mình sản xuất mà đáng lẽ ra phải đưa vào quân đội cho những người lính chiến đấu bảo vệ tổ quốc bị rơi vào tay của bọn khủng bố. Tony Stark không hề biết mình bị bạn thân của bố và cả của mình lợi dụng. Tony Stark sau khi biết được đã lập tức đóng cửa toàn bộ chuyện sản xuất vũ khí và nhận hết lỗi về phần mình. Do đó những sự kiện từ bị đánh thừa sống thiếu chết và phải sống nhờ vào một bình ắc quy trong một cái động giữa sa mạc đến việc gã bị lão bạn thân đó moi tim gã ra trước mặt gã và lại suýt chết, gã đều tự đổ lỗi lên đầu mình.)

Người ta tung hô Steve Rogers là anh hùng nước Mỹ, Steve Rogers trở thành một tượng đài trong lòng tất cả mọi người, kể cả trong lòng Tony Stark từ khi mười mấy tuổi.

Còn Tony Stark? Vẫn là Tony Stark. Ôm bom cứu nhân loại sao? Có gì khác biệt? Gã có nghèo đi không? Không à? Chưa chết và vẫn giàu à? Vậy thôi.

Trong khi hai hành động của Steve Rogers và Tony Stark kể trên hoàn toàn có giá trị như nhau.

Steve Rogers đã từng nói Tony Stark “không phải dạng lính chịu chui qua dây kẽm gai để làm đường cho người khác bước qua”. Tony Stark đồng ý với điều đó.

(Fun fact: Tony Stark sẽ đồng ý với tất cả những lời mà người khác nói về mình miễn đó là những lời không tốt lành, nhưng ổng sẽ không nói ra đâu mà sẽ giữ lại tự hành hạ chính mình, đồng thời quẳng vào mặt ai nói ra mấy lời đó những lời còn cay hơn, vì ổng là thiên tài, bộ não của ổng biết cách làm tổn thương người khác bằng lời nói của mình).

Nhưng thực ra tôi chỉ có thể đồng ý câu nói của Steve Rogers theo nghĩa đen. Theo nghĩa đen là vì Tony Stark là thiên tài nên sẽ tìm ra cách bớt đau đớn hơn để băng qua dây kẽm gai, còn nếu hiểu theo nghĩa bóng thì “dạng lính chịu chui qua dây kẽm gai để làm đường cho người khác bước qua” chính là hành động hy sinh bản thân vì người khác. Hãy nhìn lại những hành động Tony Stark đã làm đi, đã hy sinh đủ chưa?

Người ta nói chưa đủ.

Tony Stark cũng tin là chưa đủ, không bao giờ đủ.

Tony Stark sở hữu một bộ não thiên tài, một tuổi thơ trống rỗng và một sự căm ghét bản thân đến tột cùng. Tôi mừng vì trên thế giới có duy nhất hai người không tin Tony Stark làm chưa đủ, đó là Pepper và Rhodey.

Sự kiện Sokovia – Avengers 2

_______

Tony Stark đúng là một gã tự cao tự đại, rảnh rỗi kiếm chuyện làm để rồi hư bột hư đường hại chết biết bao nhiêu người vô tội.

Gã đáng lẽ ra không nên làm gì cả sau khi nhìn thấy cảnh bạn bè mình bị chết hết và mình có thể cứu được.

Gã đáng lẽ ra nên khóc lóc ỉ ôi và cho mọi người thấy cái bộ dạng khi hốt hoảng tột cùng của mình sau khi nhìn thấy cảnh đó, nhìn thấy nỗi sợ hãi lớn nhất đời mình.

Gã đáng ra nên nói với tất cả mọi người rằng nỗi sợ lớn nhất của gã là mất đi họ và cho họ biết họ quan trọng đối với gã đến nhường nào.

Nhưng không.

Gã là con người của hành động. Gã không khóc, gã không nói gì cả. Gã bắt tay vào việc mà gã có thể làm để cứu họ. Gã tin là gã vẫn chưa làm đủ tốt nên từ giờ gã phải tốt hơn tốt hơn. Gã đè nặng lên vai gã, lên tim gã biết bao trách nhiệm mà trong khi nỗi sợ lớn nhất của tất cả những Avengers còn lại đều không phải là mất đi gã.

Họ có những nỗi sợ riêng, những nỗi sợ trong cuộc sống của họ.

Còn Tony Stark, nỗi sợ trong cuộc sống của gã là mất đi Avengers. Cuộc sống của gã là Avengers.

Wanda mất gia đình, cô ấy đổ lỗi cho Tony Stark. Đây là một chuyện hết sức vô lí. Một người bắn súng hại chết gia đình bạn, bạn đổ lỗi cho thằng bắn hay thằng sản xuất ra cây súng?

Thế là người ta kéo nhau ghét Tony Stark và thương cảm cho Wanda. Tony Stark cũng ghét chính mình thêm vì lí do vô lí này.

Rồi vì thế nên việc Wanda hack não Tony là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Wanda nhìn thấy nỗi sợ của Tony là mất đi mọi người nhưng cũng dửng dưng bỏ đi, sau này còn chọt thêm cho Cap một câu “Anh nghĩ ý nghĩ của Ultron là từ đâu ra?”. Tôi không biết bạn thế nào, nhưng đối với tôi ích kỉ hơn chính là Wanda.

Thế nhưng, Wanda lại nhận được sự yêu thương và đồng cảm của mọi người. Chẳng lẽ cái gì đều đem trưng ra thì mọi người mới thấy được và thấu hiểu? Chưa kể sau này khi Wanda gia nhập Avengers, Tony cũng không phản đối. Avengers là gia đình Tony, Tony cho một người từng khiến mình phải trải qua nỗi đau mất gia đình lần thứ hai trong đời trở thành gia đình của mình. Như vậy là Tony ích kỉ sao? Có thể xem đó như lời xin lỗi của Tony dành cho Wanda vì một lỗi lầm không phải của Tony. Nhưng còn Wanda, cô ấy đã từng nói tiếng xin lỗi Tony lần nào chưa?

Chưa. Chưa từng có ai nói xin lỗi với Tony Stark cả.

Về chuyện Ultron. Người ta ghét Tony vì chế tạo ra Ultron hại chết mọi người.

Mệnh lệnh và ý muốn của Tony khi tạo ra Ultron là gì? Là bảo vệ thế giới.

Còn ai tạo ra Ultron nữa không? Bruce Banner.

Thế nên có hai thiên tài tạo ra Ultron vì mục đích bảo vệ thế giới là Tony và Bruce. Tôi nghĩ nếu chuyện diễn tiến thuận lợi thì người ta đã khen tụng Bruce và lờ Tony đi như cách mà họ lờ đi vụ New York rồi. Nhưng chuyện lại sai, cho nên người ta đổ mọi tội lỗi lên đầu Tony Stark.

Ultron không phải robot được lập trình làm theo lời chủ bình thường.

Nó là một sinh vật có suy nghĩ riêng, ý thức riêng và nhận thức riêng.

Nó sinh ra là để bảo vệ thế giới, con người là kẻ hủy hoại thế giới nhiều nhất, cho nên nó quyết định tiêu diệt con người.

Tony không bảo nó tiêu diệt con người.

Nói nôm na là, cha mẹ sinh con trời sinh tính. Đứa con làm sai thì là lỗi đứa con, đằng nào lại thành ra lỗi của cha mẹ đã sinh đứa con đó ra?

Fun fact: Wanda biết rõ Tony không muốn tiêu diệt con người mà chỉ muốn bảo vệ bạn bè mình. Sau đó Wanda thấy Ultron muốn tiêu diệt con người. Wanda liền to mồm bảo Tony truyền cho Ultron ý nghĩ tiêu diệt con người. Wanda hạ thấp IQ của cả một đất nước. Thế nhưng người ta vẫn đồng ý với Wanda và yêu thương Wanda.

Rồi, đã vậy, Tony lại tiếp tục không cự cãi, nhận hết lỗi về phía mình. Tony Stark có một định lí, chỉ cần là chuyện không hay thì đều do mình mà ra.

Vậy mà lại có vô số người cứ vênh vào cái lẽ đó mà ghét Tony Stark. Và họ không đơn độc. Tony cũng ghét chính mình vì lẽ đó nữa.

Và họ không bao giờ ghét Tony Stark hơn được chính bản thân Tony Stark đâu.

Tony Stark là kẻ đơn độc.

Pepper ngay từ đầu đã nhận ra được điều này: “You are going to kill yourself, Tony” và lời chưa nói là “and people are going to kill you with their hatred if you fail.” Cô ấy còn nói “I’m not going to be a part of it”.

Và đến cuối cùng, cô ấy (cùng Rhodey) là hai người ít ỏi không tham gia vào cái tập đoàn đổ lỗi cho Tony và thực sự trân trọng những gì Tony đã làm.

Còn Tony? Tony vẫn là Tony.

“I shouldn’t be alive… unless it was for a reason. I’m not crazy, Pepper. I just finally know what I have to do. And I know in my heart that it’s right.”

10 thoughts on “[Character Study] Why Tony Stark hates Tony Stark and why people hate Tony Stark

  1. Tony chưa bao giờ nghĩ mình đáng sống. Và những con người mà anh ta coi là người thân, những người tựa như gia đình mà anh ta liều mạng để bảo vệ lại chỉ làm một điều duy nhất: Đó là chứng minh suy nghĩ của anh ta là đúng.

    Chẳng biết những phần sau Tony sẽ ra sao sau cú sốc này nữa. Đôi khi tôi có suy nghĩ sao ko giết quách ảnh đi, để rồi xem lũ người kia sẽ thế nào…

    Tôi vẫn chưa đi xem phim và vẫn đang cố gắng chuẩn bị tinh thần để xem sau đống review như tát vào mặt thế này. Chuyện của Tony cứ luẩn quẩn trong đầu tôi mãi ấy, cứ nhắc đến là buồn và cáu và ức, bức bối ko chịu đc. Cám ơn cô đã viết bài này nhé :'(

    Liked by 2 people

    • Mà nói thật chính tôi ngay từ sau AoU đã ko ưa wanda. Tôi ko nghĩ sâu xa lắm về vụ mind control mà chỉ đơn giản nghĩ ‘ơ hay con này làm rối loạn cả team, khiến hulk phá tan thành phố rồi chỉ việc tỏ ra đáng thương chút là mấy bố bỏ qua và cho vào avengers luôn à???’ =.=

      Số lượt thích

      • Wanda là kiểu có sức mạnh quá lớn mà không kiểm soát được, cả sức mạnh lẫn tinh thần luôn ấy. Đáng lẽ ra tôi có thể thông cam chuyện mọi người lờ đi lỗi của bả nếu bả không nói xéo Tony, trong khi bả biết Tony sợ điều gì.

        Số lượt thích

      • Bỏ qua đếu chấp wanda ko lại mang tiếng thù vặt. Thứ 4 tới tôi mới đi xem và đang chuẩn bị khăn giấy đây rồi :(((. Cứ nghĩ tới Tony lại nặng nề quá cô ạ, mấy hôm đầu tôi ngủ còn bị mơ thấy bài review :((((. Cầu fic angst fic ngược steve của mấy cô để hàn gắn tinh thần :((((((. Mấy nay tôi cầm cự bằng fic đấy uhuhu :((((((

        Số lượt thích

  2. Trong 3 ngày đã cày hết từ IM 1-3 A1 A2 và thật sự mình vẫn không hiểu tại sao bọn họ lại có thể trách cứ ổng như vậy, công nhận là có lúc ổng đã sai, nhưng ổng cũng đâu có dễ chịu gì, ổng luôn bị ám ảnh việc mất đi người thân, gia đình và sẵn sàng làm mọi thứ để bù đắp lỗi lầm của mình cơ mà….thật không thể hiểu nổi mấy người đó nghĩ gì nữa :(( Sai thì cả team ai cũng có sai lầm nhưng sao chỉ chỉ trích mỗi ổng? Lại có đứa bảo ổng chả mất gì, tiền còn đó nhà còn đó nhưng thật ra rã đám hết cả như thế này cũng chả khác gì mất đi gia đình của mình…

    Haizzz dù sao thì sau CW mong mấy bác hãy để cho Người Bàn Là của em được sống 1 cách hạnh phúc chứ giờ đọc spoil thấy buồn chả muốn xem luôn :((((

    Số lượt thích

    • Ừ :(( Cái kiểu “Chưa chết và vẫn giàu. Vậy thôi.” Sau một thời gian thì mình nhận ra, thôi người ta ghét ai thì tùy người ta vậy, tụi mình cứ lo thương Tones đi, tại vì quá thiếu người thương ổng rồi :((
      Còn về CW… mình cũng cực kì hy vọng sau CW Tony sẽ được hạnh phúc, cái HE mà mình mong mỏi chỉ là cho Pepper quay về, không phải người yệu cũng không sao. Có Pepper với Rhodes bên cạnh ổng là mình yên tâm rồi.

      Số lượt thích

Trả lời

